top of page
Tìm kiếm
  • phuctho64960

Những tính năng nổi bật nhất của dầu nhớt động cơ mà bạn cần biết

Dầu nhớt động cơ là một loại dầu bôi trơn hay còn gọi là một chất phụ gia bên trong thiết bị, động cơ đốt trong. Chúng có nhiệm vụ giúp máy móc vận hành trơn tru và bảo vệ động cơ khi hoạt động. Tuy nhiên, số người hiểu về cấu tạo và công dụng của loại dầu này thì lại rất ít. Hãy cùng Dầu Nhớt Phúc Thọ tìm hiểu cấu tạo, những đặc tính nổi bật và cách sử dụng của dầu nhớt động cơ qua bài viết này.

1. Vậy dầu nhớt động cơ là gì?


Dầu nhớt động cơ là gì?
Dầu nhớt động cơ là gì?

Dầu nhớt động cơ được tạo thành từ dầu gốc (dầu gốc khoáng hoặc dầu gốc tổng hợp) kết hợp cùng các chất phụ gia như: chất chống ăn mòn, chất giảm bọt khí, các chất chống gỉ, chất chống oxy hóa, chất phân tán muội cặn,... để sử dụng để bôi trơn, loại bỏ bụi bẩn và làm mát cho động cơ xe máy, động cơ ô tô, máy phát điện và nhiều loại động cơ khác.

2. Dầu nhớt động cơ được phân chia thành bao nhiêu loại khác nhau?


Dầu nhớt động cơ được phân chia thành bao nhiêu loại khác nhau?
Dầu nhớt động cơ được phân chia thành bao nhiêu loại khác nhau?

Dầu nhớt động cơ được chia ra làm bốn số nhóm theo định nghĩa của Viện Dầu Khí Hoa Kỳ (American Petroleum Institute - viết tắt là API) nên bạn cần lưu ý khi mua và sử dụng nó. Các nhóm từ 1 đến 4 là đề cập đến mức độ tinh chế của từng dòng sản phẩm. Các sản phẩm bổ biến nhất theo nhóm API đó là:

– Dầu gốc thông thường: Dầu gốc thông thường thường được phân loại là API Nhóm 2, có nghĩa là chúng được tinh chế cao từ dầu thô. Trước đây, chúng tôi chỉ sử dụng Dầu Động cơ nhóm 1, và một vài công thức thông thường là dầu gốc. Bây giờ thậm chí còn có các loại dầu tinh chế hơn nữa được gọi là Nhóm 3.

– Dầu gốc tổng hợp: Các nhà tinh chế sản xuất dầu tổng hợp sử dụng khí ethylene được chiết xuất từ ​​khí tự nhiên. Không giống như các loại dầu gốc thông thường tinh chế, dầu tổng hợp không có chất gây ô nhiễm. Chúng chủ yếu được phân loại là dầu nhóm 4.

– Dầu pha trộn hỗn hợp: Hỗn hợp dầu tổng hợp được thực hiện bằng cách kết hợp các loại dầu từ API Nhóm 2, 3 và 4. Theo định nghĩa, các hỗn hợp này không thể chứa hơn 30 phần trăm dầu tổng hợp. Những loại dầu này có chứa các chất phụ gia cụ thể, bao gồm cả chất tăng cường con dấu, để giảm thiểu rò rỉ bên trong hoặc bên ngoài thường liên quan đến động cơ cũ.

3. Các chất phụ gia có trong dầu nhớt động cơ


Các chất phụ gia có trong dầu nhớt động cơ
Các chất phụ gia có trong dầu nhớt động cơ

Thông thường các chất phụ gia chiếm khoảng 10-30% lượng dầu thành phẩm. Các chất phụ gia chính bao gồm:

3.1. Phụ gia cải thiện chỉ số độ nhớt

Là các Polymer (chỉ có trong các loại dầu nhớt đa cấp) giúp cho dầu nhớt hoạt động ở trong các điều kiện nhiệt độ khác nhau.

3.2. Phụ gia chống oxy hóa

Làm chậm quá trình oxy hóa, khắc phục hiện tượng cháy vòng găng,giảm ăn mòn chi tiết và tạo cặn…

3.3 Phụ gia chống mài mòn

Tăng khả năng bám dính trên bề mặt kim loại nhằm giảm sự cọ sát trong quá trình làm việc của động cơ.

3.4. Phụ gia tẩy rửa

Ngăn cản,loại trừ các cặn không tan trong dầu, cặn sạn,cacbon và các hợp chất chì trong các bộ phận của động cơ đốt trong…

3.5. Phụ gia phân tán

Ngăn ngừa làm chậm quá trình tạo cặn và lắng đọng trong điều kiện nhiệt độ thấp.

3.6. Phụ gia ức chế ăn mòn

Làm giảm việc tạo thành các peroxit hữu cơ, axit và các thành phần oxy hóa khác làm xuống cấp dầu động cơ.

3.7. Phụ gia biến tính, giảm ma sát

Làm tăng độ bền của màng dầu, giữ bề mặt kim loại tách rời nhau,ngăn không cho lớp dầu bị phá hoại trong điều kiện tải trọng lớn hoặc nhiệt độ cao.

3.8. Phụ gia ức chế gỉ

Chống gỉ khi động cơ ngừng hoạt động trong thời gian dài.

3.9. Phụ gia hạ điểm đông đặc

Ở nhiệt độ thấp thì khả năng lưu động của dầu sẽ giảm, vì vậy phụ gia hạ điểm đông đặc nhằm hạ thấp nhiệt độ đông đặc của dầu.

3.10. Phụ gia ức chế tạo bọt

Bọt do không khí trộn mạnh vào dầu nhớt làm ảnh hưởng xấu đến tính chất bôi trơn,làm tăng sự oxy hóa của chúng,ngăn cản sự lưu thông của dầu gây ra hiện tượng bôi trơn không đầy đủ. Để tránh sự tạo bọt người ta sử dụng phụ gia chống tạo bọt.


Qua bài viết này chúng tôi hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về thành phần cũng cũng như công dụng của dầu nhớt động cơ mang lại. Nếu bạn đang tìm kiếm cho mình sản phẩm dầu nhớt động cơ ưng ý nhất thì hãy liên hệ ngay với Dầu Nhớt Phúc Thọ để được tư vấn và nhận báo giá, chiết khấu hợp lý về các sản phẩm của dầu nhớt Shell.


9 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page