top of page
Tìm kiếm
  • phuctho64960

Tập đoàn năng lượng Anh rút khỏi công ty dầu lửa lớn nhất Nga


Quyết định hôm 27/2 của BP được xem là động thái lớn nhất đến nay của một doanh nghiệp phương Tây nhằm đáp trả hành động tấn công của Nga vào Ukraine.

BP là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Nga và có 30 năm đầu tư vào nước này. Rosneft chiếm một nửa dự trữ dầu khí và một phần ba sản lượng của BP. Việc thoái 19,75% cổ phần sẽ khiến BP chịu mức thiệt hại lên đến 25 tỷ USD. Tập đoàn Anh này hiện chưa tiết lộ kế hoạch tự khai thác dầu của mình như thế nào.

"Tôi vô cùng sốc và đau buồn trước những gì đang diễn ra ở Ukraine. Nó khiến chúng tôi phải suy nghĩ lại mối quan hệ của BP với Rosneft", CEO BP Bernard Looney chia sẻ. Looney và người tiền nhiệm của ông – cựu CRO Bob Dudley cũng từ chức khỏi hội đồng quản trị của Rosneft. Quyết định này có hiệu lực ngay lập tức.

Động thái nhanh chóng của doanh nghiệp cũng gây chú ý với các công ty năng lượng khác của phương Tây đang hoạt động tại Nga bao gồm TotalEnergies của Pháp, Shell của Anh, trong bối cảnh leo thang căng thẳng giữa phương Tây và Moskva. Bên cạnh đó, điều này còn cho thấy áp lực ngày càng tăng giữa các chính phủ với doanh nghiệp của mình - buộc họ giảm hoạt động tại Nga khi các biện pháp trừng phạt kinh tế nhắm vào Moskva được mở rộng.



Bộ trưởng Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược Công nghiệp Anh Kwasi Kwarteng đã hoan nghênh quyết định của BP. Trên Twitter, ông bày tỏ, hành động tấn công vô cớ của Nga và Ukraine phải là lời cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp Anh có lợi ích thương mại tại Nga.

Chiều ngược lại, Rosneft đánh giá quyết định của BP là do áp lực chính trị chưa từng có, đồng thời cho rằng 30 năm hợp tác thành công giữa hai bên đã bị huỷ hoại. Chỉ tuần trước, Looney nói rằng BP gắn bó với hoạt động kinh doanh tại Nga và sẽ tuân thủ bất cứ lệnh trừng phạt nào của phương Tây đối với Moskva.

BP cho biết, việc thoái vốn khỏi Rosneft và hệ luỵ chi phí này không ảnh hưởng đến các mục tiêu tài chính ngắn hay dài hạn với chiến lược chuyển đổi từ dầu khí sang nhiên liệu ít phát thải carbon và năng lượng tái tạo.

Tuy nhiên, Susannah Streeter, nhà phân tích đầu tư cấp cao tại công ty môi giới chứng khoán Anh Hargreaves Lansdown nhìn nhận, việc chuyển đổi sang năng lượng tái tạo của tập đoàn vẫn có khả năng bị ảnh hưởng.

11 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page